Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Loạt bài: LÀM CHỦ CẢM XÚC NƠI CÔNG SỞ (Kỳ cuối)


Phan Nguyễn Khánh Đan (biên dịch và tổng hợp)
Nguồn: Mindtools


KỲ 6: KỸ NĂNG LÀM CHỦ CẢM XÚC THẤT VỌNG, CHÁN NẢN


                                         *Ảnh: "Ophelia" của họa sĩ William Waterhouse


Thất vọng, chán nản cũng nằm trong số những cảm xúc tiêu cực thường gặp ở dân văn phòng và gây tác động rõ ràng đến hiệu quả công việc. Khi bạn cảm thấy thất vọng, bạn gần như không còn hứng thú làm việc và không muốn tiếp tục đối mặt với rủi ro. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn tự hạn chế khả năng thành công của chính mình. 

Khi bị rơi vào trạng thái thất vọng hoặc chán nản, bạn hãy:

Xem xét lại tư duy của bản thân – Hãy chấp nhận một thực tế rằng mọi việc không phải lúc nào cũng diễn ra theo cách mà ta muốn. Cuộc sống không phải là một con đường trải nhựa phẳng lì mà luôn rải đầy núi non gập ghềnh. Tuy nhiên, chính núi non gập ghềnh lại là những yếu tố làm cho cảnh quan trở nên sinh động, cũng như khó khăn thử thách làm cho cuộc sống chúng ta thực sự thú vị.
 
Điều chỉnh lại mục tiêu - Nếu bạn thất vọng vì không đạt được một mục tiêu đã đề ra, điều đó không có nghĩa là mọi chuyện đều bất khả thi. Cứ giữ lấy mục tiêu, nhưng hãy điều chỉnh nó cho phù hợp với hoàn cảnh mới.

Viết ra những suy nghĩ của bản thân – Ghi ra cụ thể những thứ gì đã khiến bạn cảm thấy chán nản. Một đồng nghiệp khó ưa? Hay công việc quá nhàm chán hoặc quá nặng nhọc? Một khi bạn đã tìm ra nguyên nhân, hãy dùng phương pháp vận dụng trí não (brainstorming) để giải quyết hoặc xử trí vấn đề. Cần nhớ rằng bạn luôn có quyền quyết định hoàn cảnh của mình, vấn đề là bạn có hành động hay không thôi.

Mỉm cười! – Bạn có thể không tin, nhưng khoa học đã chứng minh một nụ cười - hoặc thậm chí một cái nhăn mặt – có thể giúp bạn cảm thấy khá hơn. Cứ thử đi, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên!     


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét