Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Chỉ số làm chủ cảm xúc của bạn là bao nhiêu?


* Làm chủ cảm xúc là một kỹ năng hoàn toàn có thể rèn luyện được. Nên trước hết, bạn cần phải đánh giá Chỉ số làm chủ cảm xúc (ECQ: Emotional Control Quotient) của bản thân và xác định mình nên bắt đầu điều chỉnh từ những hành vi nào.

* Sau đây là bảng câu hỏi đo lường chỉ số ECQ. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất với bản thân bạn trong hiện tại:

  1. Tôi tự đánh giá bản thân mình có khả năng làm chủ cảm xúc và luôn có thể hành động phù hợp trong những tình huống cấp bách:
a)    Không bao giờ   (1đ)
b)    Thỉnh thoảng   (2đ)
c)    Thường xuyên   (3đ)

  1. Tôi vận dụng những cảm xúc của mình một cách tích cực để được người khác tôn trọng, đồng thời truyền cảm hứng cho họ:
a)    Không bao giờ   (1đ)
b)    Thỉnh thoảng   (2đ)
c)    Thường xuyên   (3đ)

  1. Tôi đầu tư thời gian vào việc làm thế nào để giảm stress và tăng hiệu quả công việc: 
a)    Không bao giờ   (1đ)
b)    Thỉnh thoảng   (2đ)
c)    Thường xuyên   (3đ)

  1. Khi mâu thuẫn xảy ra, tôi hoàn toàn làm chủ được mọi cảm xúc có thể trỗi dậy trong tình huống đó:
a)    Không bao giờ   (1đ)
b)    Thỉnh thoảng   (2đ)
c)    Thường xuyên   (3đ)

  1. Cách thức tôi đối mặt với stress cho thấy tôi có nền tảng cảm xúc rất vững chắc:
a)    Không bao giờ   (1đ)
b)    Thỉnh thoảng   (2đ)
c)    Thường xuyên   (3đ)

  1. Tôi nhận thức được tầm quan trọng của cảm xúc trong mọi việc của cuộc sống và tôi luôn chủ động trong việc kiểm soát những mong muốn và động lực của bản thân:
a)    Không bao giờ   (1đ)
b)    Thỉnh thoảng   (2đ)
c)    Thường xuyên   (3đ)


KẾT QUẢ:

 6-11 điểm: Khả năng làm chủ cảm xúc của bạn khá hạn chế. Điều này có thể là một trở ngại trên con đường đến thành công của bạn.
12-17 điểm: Bạn có thể làm chủ cảm xúc ở mức độ nhất định, nhưng cần phải cố gắng nhiều hơn.
18 điểm trở lên: Bạn có khả năng làm chủ cảm xúc tuyệt vời. Hãy tiếp tục rèn luyện và phát huy.


Biên dịch: Phan Nguyễn Khánh Đan 
(Nguồn: Skillpath)  

2 nhận xét:

  1. keke, em thuộc nhóm đầu tiên , tệ quá, phải học hỏi cách làm chủ cảm xúc mình thoai, cảm ơn chị Đan!

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn em! Chị rất vui là bài viết của mình giúp ích được cho em, làm chị có động lực viết tiếp :).

    Trả lờiXóa