Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Loạt bài: LÀM CHỦ CẢM XÚC NƠI CÔNG SỞ (Kỳ 2)

Phan Nguyễn Khánh Đan (biên dịch và tổng hợp)
Nguồn: Mindtools



KỲ 2: KỸ NĂNG LÀM CHỦ CẢM XÚC KHÓ CHỊU, CÁU BẲN

Sự khó chịu thường xuất hiện mỗi khi bạn cảm thấy bức bối hoặc mắc kẹt trong một vấn đề nào đó mà không thoát ra được. Bạn có thể gặp phải tình trạng này khi bị một đồng nghiệp hay đối tác gây khó dễ, hoặc khi phải miễn cưỡng thực thi những yêu cầu không hợp lý từ cấp trên.  

Bất kể nguyên nhân gì, bạn cần nhanh chóng kiểm soát sự khó chịu của bản thân, vì chúng có thể dẫn đến những cảm xúc tiêu cực khác, chẳng hạn như nóng giận.

Để kiểm soát và đẩy lùi sự khó chịu, bạn hãy thử thực hiện những điều sau:

·         Bình tĩnh lại và đánh giá tình hình – Đây chính là điều đầu tiên và cũng là phương cách hữu hiệu mà bạn nên làm mỗi khi cảm thấy khó chịu. Hãy tự hỏi bản thân mình vì sao lại khó chịu. Nếu được, viết ra mọi sự khó chịu lên một tờ giấy, càng cụ thể càng tốt.

·         Tìm ra khía cạnh tích cực của vấn đề - Suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau. Một sự thay đổi tích cực nho nhỏ trong suy nghĩ sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn lúc đó. Nếu sự khó chịu của bạn do người khác gây ra, chắc hẳn họ không cố ý làm như thế. Nếu đó chỉ là vấn đề cá nhân giữa bạn và người đó, nó không đáng để bạn phải phát cáu nơi công sở. Thay vào đó, hãy cho qua mọi chuyện và tiếp tục làm tốt công việc của mình. 

·         Nhớ lại lần cuối cùng mình khó chịu là khi nào – Nhớ lại xem, chắc hẳn lúc đó bạn cũng cáu kinh khủng lắm, nhưng rồi sau đó mọi chuyện cũng trở lại bình thường, đúng không? Rõ ràng, có khó chịu hay không thì nó cũng không có tác dụng giúp bạn giải quyết vấn đề. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn không nên cảm thấy bứt rứt khó chịu mỗi khi xảy ra chuyện, đơn giản vì nó không đáng. 


Kỳ tới: Kỹ năng làm chủ cảm xúc lo lắng, hồi hộp.         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét