Phan Nguyễn Khánh Đan (biên dịch và tổng hợp)
Nguồn: Mindtools
KỲ 1: NHỮNG CẢM XÚC TIÊU CỰC PHỔ BIẾN NƠI CÔNG SỞ
*Ảnh minh họa: "Morning" của họa sĩ Nikolai Stepanovich
Nguồn: Mindtools
KỲ 1: NHỮNG CẢM XÚC TIÊU CỰC PHỔ BIẾN NƠI CÔNG SỞ
*Ảnh minh họa: "Morning" của họa sĩ Nikolai Stepanovich
Công
sở là nơi chất chứa không ít những chuyện phiền toái và mệt mỏi: từ những mâu thuẫn giữa cấp trên với nhân viên cho đến những xung đột hoặc cạnh tranh giữa đồng nghiệp với nhau. Những xung đột quá nghiêm
trọng có thể gây hậu quả tai hại như công việc bị đình trệ, giảm lương hoặc
chuyển đổi nhân sư. Thật khó để kiểm soát cảm xúc của bản thân khi rơi vào
những tình huống như vậy, nhưng đó là việc bạn nên làm và phải làm. Không cần
biết tình huống xảy ra nghiêm trọng ra sao, nhưng việc ứng xử như thế nào
trước những tình huống đó hoàn toàn là do bạn chủ động quyết định.
Năm
1997, Cynthia Fisher – giáo sư trường Đại học Bond – tiến hành một cuộc nghiên
cứu để xác định những cảm xúc tiêu cực thường gặp nơi công sở. Kết quả cho thấy
các cảm xúc tiêu cực phổ biến nơi làm việc thường rơi vào các dạng sau:
- Khó chịu, cáu bẳn;
- Lo lắng, hồi hộp;
- Giận dữ, nổi nóng;
- Không ưa nhau;
- Thất vọng, chán nản.
Học cách thích
nghi với những cảm xúc tiêu cực này là một trong những điều tối quan trọng ở
nơi công sở. Vì những cảm xúc tồi tệ có khả năng lây truyền, và chẳng ai muốn
tiếp xúc với những người luôn suy nghĩ tiêu cực. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến công việc và khiến bạn đánh mất nhiều cơ hội trong cuộc sống.
Hãy dành thời
gian xác định nguyên nhân gây ra những cảm xúc tiêu cực cũng như loại cảm xúc
nào bạn thường gặp phải. Khi những cảm xúc này bắt đầu xuất hiện, ngay lập tức
áp dụng những chiến thuật phù hợp để ngăn chặn chúng. Bởi vì, cảm xúc tiêu cực
càng đề lâu, càng khó giải tỏa.
Những bài viết kế tiếp trong loạt bài sẽ đưa ra các chiến thuật cụ thể để kiểm soát từng loại cảm xúc tiêu cực kể trên nhằm giải quyết các mâu thuẫn nội tại cũng như giữa người và người với nhau, giúp tăng cường hiệu quả công việc và tinh thần đoàn kết trong công sở.
Kỳ tới: Kỹ năng làm chủ cảm xúc khó chịu, cáu bẳn.
Em đọc cuốn làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh chưa? Cuốn này nói về vấn đề làm chủ cảm xúc rất hay.
Trả lờiXóaMinh Pha Lê - www.PhaLe3D.vn
Thanks anh Minh Pha Lê đã comment. Em đã có bản ebook của cuốn sách đó nhưng chưa đọc vì còn đang đọc dang dở một cuốn khác. Đó là một trong các quyển "must read" của em, nên chắc chắn em sẽ phải đọc thôi ^^.
XóaCảm ơn Khánh Đan đã "đầu tư" cho bài viềt. khá là trau chuot. Mong chờ bài viết kế tiếp của em.:)
Trả lờiXóaThanks chị Yến nhiều. Rất hân hạnh được chị ủng hộ ^^!
Xóa