Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Loạt bài: LÀM CHỦ CẢM XÚC NƠI CÔNG SỞ (Kỳ 1)

Phan Nguyễn Khánh Đan (biên dịch và tổng hợp)
Nguồn: Mindtools

KỲ 1: NHỮNG CẢM XÚC TIÊU CỰC PHỔ BIẾN NƠI CÔNG SỞ
 

                                  *Ảnh minh họa: "Morning" của họa sĩ Nikolai Stepanovich


        Công sở là nơi chất chứa không ít những chuyện phiền toái và mệt mỏi: từ những mâu thuẫn giữa cấp trên với nhân viên cho đến những xung đột hoặc cạnh tranh giữa đồng nghiệp với nhau. Những xung đột quá nghiêm trọng có thể gây hậu quả tai hại như công việc bị đình trệ, giảm lương hoặc chuyển đổi nhân sư. Thật khó để kiểm soát cảm xúc của bản thân khi rơi vào những tình huống như vậy, nhưng đó là việc bạn nên làm và phải làm. Không cần biết tình huống xảy ra nghiêm trọng ra sao, nhưng việc ứng xử như thế nào trước những tình huống đó hoàn toàn là do bạn chủ động quyết định.

        Năm 1997, Cynthia Fisher – giáo sư trường Đại học Bond – tiến hành một cuộc nghiên cứu để xác định những cảm xúc tiêu cực thường gặp nơi công sở. Kết quả cho thấy các cảm xúc tiêu cực phổ biến nơi làm việc thường rơi vào các dạng sau:

  • Khó chịu, cáu bẳn;
  • Lo lắng, hồi hộp;
  • Giận dữ, nổi nóng;
  • Không ưa nhau;
  • Thất vọng, chán nản.
        Học cách thích nghi với những cảm xúc tiêu cực này là một trong những điều tối quan trọng ở nơi công sở. Vì những cảm xúc tồi tệ có khả năng lây truyền, và chẳng ai muốn tiếp xúc với những người luôn suy nghĩ tiêu cực. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến công việc và khiến bạn đánh mất nhiều cơ hội trong cuộc sống. 

        Hãy dành thời gian xác định nguyên nhân gây ra những cảm xúc tiêu cực cũng như loại cảm xúc nào bạn thường gặp phải. Khi những cảm xúc này bắt đầu xuất hiện, ngay lập tức áp dụng những chiến thuật phù hợp để ngăn chặn chúng. Bởi vì, cảm xúc tiêu cực càng đề lâu, càng khó giải tỏa.    

         Những bài viết kế tiếp trong loạt bài sẽ đưa ra các chiến thuật cụ thể để kiểm soát từng loại cảm xúc tiêu cực kể trên nhằm giải quyết các mâu thuẫn nội tại cũng như giữa người và người với nhau, giúp tăng cường hiệu quả công việc và tinh thần đoàn kết trong công sở. 

Kỳ tới: Kỹ năng làm chủ cảm xúc khó chịu, cáu bẳn.  

4 nhận xét:

  1. Em đọc cuốn làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh chưa? Cuốn này nói về vấn đề làm chủ cảm xúc rất hay.
    Minh Pha Lê - www.PhaLe3D.vn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks anh Minh Pha Lê đã comment. Em đã có bản ebook của cuốn sách đó nhưng chưa đọc vì còn đang đọc dang dở một cuốn khác. Đó là một trong các quyển "must read" của em, nên chắc chắn em sẽ phải đọc thôi ^^.

      Xóa
  2. Cảm ơn Khánh Đan đã "đầu tư" cho bài viềt. khá là trau chuot. Mong chờ bài viết kế tiếp của em.:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks chị Yến nhiều. Rất hân hạnh được chị ủng hộ ^^!

      Xóa