Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Loạt bài: LÀM CHỦ CẢM XÚC NƠI CÔNG SỞ (Kỳ 4)



Phan Nguyễn Khánh Đan (biên dịch và tổng hợp)
Nguồn: Mindtools

                                      *Ảnh: "Marie Antoinette" của nữ họa sĩ Cris De Lara


KỲ 4: KỸ NĂNG LÀM CHỦ CẢM XÚC GIẬN DỮ, NỔI NÓNG

Nóng giận có lẽ là một trong những cảm xúc khó kiểm soát và gây nguy hại nhất nơi công sở. Kiếm chế và kiểm soát sự nóng giận là một trong những kỹ năng cần phải rèn luyện để có được.


·         Nhận biết dấu hiệu của những cơn nóng giận – Chỉ có bạn mới hiểu được cảm xúc của chính bản thân mình. Khi bạn có dấu hiệu “bốc hỏa”, dừng lại ngay lập tức. Cần nhớ rằng bạn luôn có quyền lựa chọn cách giải quyết vấn đề, và nóng giận chưa bao giờ là một chọn lựa khôn ngoan. 

·         Nếu bạn đã nóng giận rồi, hãy dừng ngay mọi công việc đang làm – Nhắm mắt lại và thực hiện bài tập hít thở sâu. Điều này giúp ngăn chặn những dòng suy nghĩ tiêu cực và giúp bạn giành lại trạng thái cân bằng tích cực.

·         Phác họa chân dung bản thân mình lúc giận dữ - Thử tưởng tượng bạn trông như thế nào mỗi giận dữ, bạn sẽ suy nghĩ khác về hành động của mình: Mặt mình sẽ “bừng bừng sát khí”? Mình sẽ huơ tay múa chân như khỉ đột? Liệu có ai dám làm việc chung với kiểu người như thế?... 

      ...Câu trả lời chắc chắn là không. 

Kỳ tới: Kỹ năng giải quyết tình trạng "chơi xỏ nhau" nơi công sở.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét