Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Loạt bài: LÀM CHỦ CẢM XÚC NƠI CÔNG SỞ (Kỳ 3)



Phan Nguyễn Khánh Đan (biên dịch và tổng hợp)
Nguồn: Mindtools
                               *Ảnh minh họa: "White Angel" của họa sĩ Jason Chan
  
KỲ 3: KỸ NĂNG LÀM CHỦ CẢM XÚC LO LẮNG, HỒI HỘP
Làm việc nơi công sở, bạn luôn canh cánh nhiều nỗi lo: sợ mình làm không được việc, sợ bị chuyển bộ phận, bị giảm lương hoặc thất nghiệp. Bạn cần phải kiểm soát những nỗi lo vẩn vơ như thế, vì chúng sẽ tác động tiêu cực đến tinh thần và năng suất làm việc của bạn.  

·         Hạn chế tiếp xúc những tác nhân gây lo sợ – Ví dụ, một nhóm đồng nghiệp của bạn đang tụ họp để bàn tán về việc có tin cắt giảm lương trong công ty. Bạn không nên tham gia nếu những lời bàn tán đó khiến bạn thêm lo lắng, vì lo lắng chỉ kéo theo lo lắng và chẳng giúp giải quyết vấn đề.

·         Hít thở sâu – Bài tập này giúp bạn thở chậm và hạ nhịp tim nhằm tạo cảm giác thư thái. Hít vào trong 5 giây, và thở ra cũng trong vòng 5 giây. Tập trung hít thở sâu và đừng suy nghĩ đến điều gì khác, và lặp lại bài tập này ít nhất 5 lần.

·         Tập trung vào việc làm cách nào để cải thiện tình hình – Như đã nói ở phần trên, lo lắng không giúp giải quyết vấn đề mà còn làm bạn thêm mệt mỏi. Thay vào đó, nếu bạn đang lo sợ bị cắt giảm lương hoặc mất việc, hãy dành thời gian suy nghĩ về việc làm thế nào để làm việc hiệu quả hơn hoặc tìm kiếm nguồn thu nhập khác. 
  
·         Hãy viết ra những lo lắng của bạn – Nếu bạn thuộc týp người hay lo lắng, hãy giải tỏa những nỗi lo lên các trang nhật ký, hoặc một quyển sổ tay bạn hay mang theo bên mình. Viết chúng ra, rồi tự gia hạn thời gian giải quyết vấn đề cho bản thân. Trong thời gian đó, hãy để cho đầu óc thảnh thơi vì bạn biết bạn sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề.  

Kỳ tới: Kỹ năng làm chủ cảm xúc giận dữ, nổi nóng.   

1 nhận xét: